TP
- Quy hoạch sông Hồng đoạn qua Hà Nội sẽ được điều chỉnh theo hướng
giảm mật độ xây dựng cao ốc khi lồng ghép vào Quy hoạch chung phát triển
Thủ đô Hà Nội. Quy hoạch chung cũng xác định trục Hồ Tây - Ba Vì sẽ là
tuyến giao thông hiện đại.
|
Triển lãm Quy hoạch cơ bản phát triển khu vực sông Hồng đoạn qua Hà Nội giai đoạn 2. Ảnh: Phạm Yên. |
Trao đổi với Tiền Phong,
ông Đỗ Viết Chiến - Phó Cục trưởng Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng cho
biết: Quy hoạch sông Hồng là hợp tác giữa Hà Nội với Seoul (Hàn Quốc)
từ năm 2006, trước khi có quy hoạch chung Hà Nội. Trong quá trình làm
quy hoạch chung, Thủ tướng chỉ đạo phải lồng ghép quy hoạch sông Hồng
vào quy hoạch chung vì sông Hồng là trục cảnh quan chính của thành phố
trung tâm.
7 tỷ đô la đầu tư đô thị bên sông Hồng
Thưa ông, mâu
thuẫn giữa trị thuỷ với phát triển đô thị, khai thác quỹ đất hai bên
sông Hồng đến nay đã thật sự được giải quyết?
Quỹ đất hai bên sông
Hồng chỉ được khai thác trong điều kiện đã xác định được tuyến hành
lang thoát lũ, nó như chỉ giới đường đỏ trên đường bộ. Nếu không chỉ
được ra thì sẽ không biết khai thác đến đâu.
Vấn đề trị thuỷ được
đặt lên hàng đầu, an toàn thoát lũ vẫn được đặt lên số một. Sau tuyến
hành lang thoát lũ thì đến đê và đây là nội dung mà Cục Đê điều đang
phối hợp với Hà Nội để xác định rõ chỗ nào cần gia cố thêm, chỗ nào
phải nắn chỉnh, mở rộng thu hẹp.
Quỹ đất hai bên sông sẽ được khai thác như thế nào?
Đoạn sông đi qua
thành phố trung tâm dài 40 km và chia thành 4 đoạn, đoạn đầu nằm ở khu
vực Thượng Cát-cầu Thăng Long; đoạn 2 từ cầu Thăng Long - cầu Vĩnh Tuy;
từ cầu Vĩnh Tuy - cầu Thanh Trì; từ Thanh Trì đến hết địa phận Hà Nội.
Chức năng của 4 đoạn
này bao gồm: khu đô thị mới, trung tâm phân phối hàng hoá, hệ thống
công trình công cộng phục vụ đô thị, công viên sinh thái, công viên
chuyên đề giải trí, thể thao, văn hoá, du lịch, bãi đỗ xe...
Đã có một số điều
chỉnh so với đề xuất của chuyên gia Hàn Quốc. Cụ thể, khu vực bãi Tứ
Liên, sau khi nghiên cứu lại thấy rằng cần giảm mạnh mật độ xây dựng và
tầng cao tại đây vì trước đây khi nghiên cứu, một số người đặt vấn đề
là phải lấy dự án nuôi dự án, không trông cậy vào nguồn lực ngân sách.
|
Ông Đỗ Viết Chiến. Ảnh: Minh Tuấn. |
Chúng tôi thấy nếu
xây cao sẽ tạo ra bức tường bê tông ngăn cách không gian giữa hồ Tây
với sông Hồng và Cổ Loa. Do vậy, đã điều chỉnh giảm quy mô xây dựng
xuống và ưu tiên xây dựng tại đây quảng trường, công viên sinh thái
phục vụ cộng đồng.
Khu vực kề cận với
làng Bát Tràng, tư vấn nước ngoài đề nghị quy mô công trình xây dựng
rất lớn, nhưng nay đã giảm mật độ xây dựng xuống nhiều để hài hoà với
làng cổ Bát Tràng. Khu Thượng Cát liên quan đến vành đai sông Nhuệ,
cũng đã điều chỉnh giảm mạnh mật độ và tầng cao xây dựng xuống phù hợp
hơn với chức năng vành đai xanh.
Theo
tính toán của tư vấn, dự án phát triển sông Hồng đoạn qua Hà Nội cần
trên 7 tỷ USD đầu tư và phải di dời gần 40.000 hộ dân, tương đương
170.000 người. Dự án quy hoạch này đã qua nhiều lần hội thảo, lấy ý
kiến chuyên gia và nhân dân...
|
Theo tính toán của
chuyên gia Hàn Quốc, sau khi đã tính trị thuỷ, sẽ khai thác được trên
1.500 ha đất để xây dựng đô thị hai bên sông với nhu cầu vốn đầu tư lên
tới trên 7,1 tỷ USD. Nhưng khi lắp vào quy hoạch chung mới thấy không
hoàn toàn như vậy mà nguồn lực đó sẽ được xem xét kể cả những khu đô
thị khác nữa phía Bắc sông Hồng để bù đắp chi phí.
Đến nay trục Hồ Tây - Ba Vì và quỹ đất dự trữ ở Ba Vì được tính toán ra sao?
Theo tinh thần chỉ
đạo của Bộ Chính trị và kết luận của Thủ tướng, về giao thông đô thị
cần thiết phải có tuyến Hồ Tây - Ba Vì vì khi Hà Nội đã chọn phát triển
về phía Tây thì đương nhiên phải tăng cường hạ tầng đi theo. Tính toán
của chuyên gia, giao thông cho khu vực này còn thiếu vì lưu lượng
phương tiện của các đô thị vệ tinh phía Tây với thành phố trung tâm sẽ
rất lớn.
Trục Hồ Tây-Ba Vì
còn là trục không gian, sau này chia ra từng đoạn cho phù hợp thực tế
chứ không như trước đây định làm thẳng băng là không đúng. Tuyến đường
này phải nối được hai thắng cảnh của Hà Nội là Hồ Tây và hồ Đồng Mô,
phục vụ cộng đồng về nhiều mặt.
Minh Tuấn (Thực hiện)