Thị trường bất động sản: Thời của các “ông lớn”

12:02 | 18/04/2014

Thị trường bất động sản: Thời của các “ông lớn”
Sự phân hóa trên thị trường BĐS đang tạo cơ hội cho các "ông lớn" giàu tiềm lực và có chiến lược dài hơi
 
“Ông lớn” xuất chiêu

Để thu hút khách hàng trở lại với bất động sản, nhiều doanh nghiệp đã năng động và mạnh dạn tung đủ chiêu bán hàng, khuyến mãi hấp dẫn. Dự án Thăng Long Number One áp dụng quà tặng đặc biệt trị giá 50 triệu đồng/sản phẩm, tương tự, mua nhà của HUD3 Tower cũng được tặng quà trị giá 50 triệu đồng và nhiều ưu đãi khác.

Dự án chung cư 54 tầng Discovery Complex dành cho khách hàng cơ hội nhận quà trị giá tới 2 cây vàng…

Bên cạnh các chiêu khuyến mãi hấp dẫn, một số dự án còn được hỗ trợ về tài chính thông qua chính sách trả góp căn hộ trong một vài năm từ chủ đầu tư hoặc hỗ trợ vốn từ ngân hàng. Theo đó, khách hàng chỉ phải bỏ ra 30-40% giá trị căn hộ và có thể vào ở ngay, phần còn lại sẽ hoàn trả cho chủ đầu tư theo từng đợt. Điển hình của hình thức bán hàng này có thể kể đến dự án Hilstate, Mulberry Lane hay trước đó là Ho Guom Plaza.

Tại một số dự án khác, chủ đầu tư thậm chí còn cam kết thuê lại căn hộ của khách hàng trong một số thời gian nhất định, để đảm bảo khả năng sinh lời của căn hộ.

“Chịu chơi” hơn, chủ đầu tư tổ hợp Hoa Binh Green City còn công bố cam kết sẽ hoàn trả lại số tiền lên tới 120% giá trị đầu tư nếu sau 3 năm nhà đầu tư không có nhu cầu nữa.

Bà Ngô Thị Hương Giang - Quản lý cấp cao phòng nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam cho biết, trong khi các chủ đầu tư hạng B đã tung ra các gói bàn giao thô để thu hút người mua, chủ đầu tư một số dự án hạng A đang nỗ lực kích cầu những khách mua để đầu tư bằng cách đưa ra chương trình cho thuê lại căn hộ. Theo bà Giang, có dự án cao cấp chủ đầu tư thậm chí còn cam kết mang lại doanh thu cho khách hàng lên tới 200-300 triệu đồng/năm.

Theo giới quan sát, sau những thách thức kéo dài, thị trường BĐS đã có sự phân hóa rõ nét, và các nhà đầu tư "ăn xổi" sẽ khó có cơ hội cạnh tranh bởi dự án thường rơi vào tình cảnh bị cắt xén tiện ích, chậm tiến độ... và người mua nhà sẽ hướng tới những dự án uy tín, đúng tiến độ và chủ đầu tư đủ nguồn lực để hỗ trợ khách hàng.

Thị trường sẽ phục hồi bền vững

Đánh giá về thị trường, bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường và tư vấn CBRE Việt Nam cho biết, đối với phân khúc thị trường căn hộ bán, các sự kiện chào bán, động thổ, khai trương nhà mẫu diễn ra liên tục cho thấy các chủ đầu tư ngày nay chú trọng đến quảng cáo, giới thiệu sản phẩm nhằm thu hút công chúng.

Giới quan sát cho rằng, thị trường đang có các dấu hiệu phục hồi và đi lên bền vững. Theo báo cáo mới công bố về thị trường quý 1 do CBRE thực hiện, một tín hiệu đáng mừng là trong quý 1/2014 không chỉ các dự án trung cấp mà phân khúc cao cấp với các căn hộ có giá hơn 30 triệu đồng cũng giao dịch tốt. Xu hướng hiếm thấy của năm nay là việc các giao dịch bắt đầu ngay sau Tết – trái ngược với nhiều quan điểm truyền thống, người dân ít khi mua bán nhà cửa vào thời điểm này.

CBRE cho biết, trong quý đầu tiên của năm 2014, có 1.500 căn hộ được bán ra tại Hà Nội, gấp 5 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tại TPHCM, doanh số bán trong quý đầu tiên tăng gấp 3 lên 2.262 căn hộ.

Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam Richard Leech cho rằng, thị trường đang nhìn thấy sự cải thiện của vài phân khúc, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng dọc bờ biển miền Trung và các chung cư cao cấp tại khu vực trung tâm Hà Nội, TPHCM. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng cho thấy niềm tin lớn vào thị trường. Việt Nam đã thu hút được các công ty bất động sản quốc tế, bao gồm cả CapitaLand hay Mapletree.

Ông cho rằng thị trường bất động sản sẽ diễn biến tốt hơn trong dài hạn và sự phục hồi sẽ diễn ra từ từ. Theo đó, niềm tin cho thị trường sẽ dần cải thiện bền vững.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức từng cho rằng, thị trường ngày càng sàng lọc gắt gao để tạo ra những doanh nghiệp thực sự mạnh, những dự án tốt cho thị trường. Đây chính là cơ sở cho một chu kỳ phát triển bền vững của thị trường bất động sản thời gian tới.  

Lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản khác tại Hà Nội thì cho rằng, sau những đợt chào bán trên thị trường thời gian gần đây, nhiều dự án tiếp tục đưa ra các hình thức ưu đãi khác biệt, để tạo nên nét độc đáo cho dự án, góp phần tăng doanh số bán. Điều này sẽ góp phần hồi phục dần niềm tin của người kéo thị trường đi lên.
 
Phương Dung (DânTrí)
Bạn cần đăng nhập để tham gia thảo luận.