Tối ngày 21/2 tại Khách sạn La Thành Hà Nội, Dự án Học Làm Giàu, Công ty IDT đã tổ chức thành công buổi tọa đàm “Xu hướng kinh tế và cơ hội làm giàu năm 2014”. Chương trình đã thu hút được sự tham gia của đông đảo báo giới cũng như khán giả và nhận được những phản hồi tích cực. Thậm chí, sau khi kết thúc chương trình, BTC vẫn tiếp tục nhận được hàng loạt câu hỏi từ khán giả dành cho các chuyên gia và doanh nhân tham dự chương trình.
Đừng cạnh tranh bằng giá mà hãy cạnh tranh bằng sự khác biệt
“Sáng tạo tạo nên sự khác biệt là động lực chủ yếu để phát triển. Không cạnh tranh bằng giảm giá, tạo ra cái mới”, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhấn mạnh trong phần đánh giá chung về xu hướng kinh tế Việt Nam năm 2014, mở đầu cho buổi tọa đàm.
Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, Việt Nam có rất nhiều lợi thế về tài nguyên, nguồn lực lao động nhưng các doanh nghiệp lại thiếu tính sáng tạo, sản phẩm, hàng hóa chưa đa dạng và tạo được sức hút mạnh mẽ.
Để minh chứng cho thực trạng này, TS Lê Đăng Doanh đã chia sẻ câu chuyện về quả mướp đắng và tư duy kinh doanh khác biệt giữa người Việt Nam với người Nhật Bản.
Cây mướp đắng được trồng ở Việt Nam hàng trăm năm qua song chúng ta chỉ tạo ra được một vài sản phẩm: mướp đắng nhồi thịt, trà khổ qua, mướp đắng sấy khô và hầu hết các sản phẩm này đều không có chỗ đứng trên thị trường.
Trong khi đó, cách đây 7 năm, Nhật Bản mới lấy giống cây mướp đắng của Quảng Nam về gieo trồng trên đất nước họ. Không lâu sau, cây mướp đắng được lấy giống từ Việt Nam đã cho quả dài 2m. Không dừng lại ở đó, Nhật Bản đã chế biến được hơn 50 sản phẩm khác nhau từ mướp đắng như các loại trà, thuốc, sữa tắm cho trẻ em… và được xuất khẩu khắp nơi trên thế giới.
Câu chuyện quả mướp đắng cũng là vấn đề đặt ra cho hàng ngàn sản phẩm Việt Nam hiện nay. Mấu chốt của quá trình vận hành doanh nghiệp đi đến thành công chính là sự sáng tạo. Mỗi sản phẩm là kết tinh của trí tuệ, tài năng. Đầu tư vào chất lượng, tính độc đáo cũng chính là vấn đề quan trọng để doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt hiện nay.
Cơ hội đối với các bạn trẻ lập nghiệp hiện nay chính là có những ý tưởng độc đáo, thuần Việt. Biết khai thác lợi thế công nghệ và tạo nên những sản phẩm mang tính cộng đồng chính là hướng đi hiện nay.
Cơ hội kinh doanh trong năm 2014.
Tiếp nối phần chia sẻ của TS Lê Đăng Doanh về xu hướng kinh tế năm 2014, phần tọa đàm với các chuyên gia kinh tế và các doanh nhân khách mời khiến chương trình trở nên nóng hơn bao giờ hết.
Tham dự phần tọa đàm này có TS. Lê Đăng Doanh, GS. Đặng Hùng Võ, TS. Lê Xuân Nghĩa, TS Phạm Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty IDT và doanh nhân trẻ Tuệ Nghi - đại diện cho thế hệ doanh nhân 9X. Các câu hỏi trong phần tọa đàm chủ yếu xoay quanh xu hướng kinh tế, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trước làn sóng đổ bộ của các doanh nghiệp nước ngoài; những cơ hội kinh doanh, các kênh đầu tư hiệu quả trong năm 2014.
Vấn đề tìm kiếm lợi thế cạnh tranh, cạnh tranh bằng sự sáng tạo lại một lần nữa được phân tích trong phần tọa đàm với câu chuyện về cuộc đổ bộ của Mc Donald’s. Tiến sĩ Lê Đăng Doanh chia sẻ: “Bánh mì Việt Nam là thức ăn đường phố ngon nổi tiếng trên thế giới. Vì vậy, bánh mì hay một vài thức ăn nhanh khác của Việt Nam không việc gì phải sợ McDonald’s”.
Chúng ta từng chứng kiến hàng loạt thương hiệu của chúng ta phải bán cho nước ngoài, như nước giải khát Tribeco, như Phở 24… điều quan trọng là phải bình tĩnh, phải rút kinh nghiệm, phải liên kết nhau lại nhằm tạo ra những sản phẩm có chất lượng có quy mô đủ mạnh để cạnh tranh.
Điều đáng tiếc là hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn cạnh tranh bằng quan hệ. Doanh nghiệp lớn thì quan hệ ở trên, với Trung ương, với tỉnh. Doanh nghiệp nhỏ hơn thì ở huyện, ở xã. Trong khi đáng ra chúng ta phải cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm, bằng đổi khoa học công nghệ, bằng năng lực quản trị.
Chia sẻ về những nhận định về thị trường bất động sản, GS Đặng Hùng Võ khẳng định rằng thị trường bất động sản sẽ khởi sắc trong năm 2014. Thị trường bất động sản sẽ nóng hơn tại phân khúc nhà ở giá thấp với gói trợ giúp tín dụng hơn 30.000 tỷ đồng. Người lao động sẽ sớm sở hữu nhà ở và các nhà đầu tư sẽ vượt qua khó khăn, thị trường bất động sản dần phục hồi và lấy lại niềm tin từ người dân.
Đánh giá về cơ hội của một số ngành nghề trong nước, TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng: Những ngành nào sụp đổ nhanh khi kinh tế khủng hoảng cũng sẽ phục hồi sớm nhất, như: dệt may, da giày, đồ gỗ, đồ nhựa... Các doanh nghiệp cần chú ý làm sao để tiếp cận thị trường và chiếm lĩnh ưu thế dài hạn. Thách thức của DN là phải sáng tạo để có những sản phẩm ổn định, được người tiêu dùng chấp nhận. Doanh nghiệp cần tái cấu trúc tư duy chiến lược, tính toán lại phân khúc thích hợp, cần chọn khu vực nào là chủ chốt tạo ra lợi nhuận, khẳng định tính ưu việt so với đối thủ, tránh dàn trải nguồn lực sản xuất mà không biết đâu là lợi thế của mình.
Dưới góc độ là một nhà đầu tư chuyên nghiệp, T.S Phạm Thanh Hải nhận định rằng: trong giai đoạn hiện nay, việc khai thác các lợi thế về khoa học công nghệ là yếu tố quan trọng để phát triển. Doanh nghiệp nào biết sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ thì doanh nghiệp đó sẽ khai thác được những cơ hội từ bối cảnh chung đầy thách thức của nền kinh tế.
Hy vọng những kiến thức, kinh nghiệm của các chuyên gia và doanh nhân chia sẻ trong chương trình sẽ là những gợi mở hữu ích giúp các nhà đầu tư đánh giá và nhìn nhận đúng các cơ hội đầu tư trong năm 2014.